Vì có niềm vui. Vì có nỗi buồn. Vì đôi lúc muốn được trải lòng cùng ai đó... Viết, chỉ đơn giản bởi đó là khoảnh khắc mình đang sống!

Translate

28/2/10

Yêu là gì?


Với một số người, yêu như là một tình cảm lãng mạn.
Người đó chưa từng nói yêu hay chạm vào tay tôi  nhưng chỉ cần tôi nhắn tin là anh sẵn sàng đội mưa chạy ra quán net. Lúc đi du học, để đến được chỗ có net chat với tôi anh sẵn sàng ngồi tàu điện ngầm vừa đi vừa về mất 3 tiếng. Tôi dặn "viết thư về cho em nhé" thế là dù lúc đó email đã rất phổ biến nhưng anh vẫn viết thư tay cho tôi rồi còn làm cả thơ tặng tôi nữa. Anh ta luôn là người sẵn sàng và kiên nhẫn nghe tôi nói, than thở, kể lễ hay thậm chí là khóc. Bởi trước khi gặp tôi anh đã có gia đình, nên khi tôi gặp sóng gió, có lần anh bảo: "bây giờ em không yêu anh nhưng anh sợ một ngày nào đó em sẽ yêu, và nếu thế anh sẽ làm em khổ thêm vì tính anh rất lãng tử". Yêu là gì mà cứ chạm vào là đánh mất tình bạn? Tốt nhất là giữ một khoảng cách đủ để không bao giờ yêu nhau... và đủ để mãi là bạn của nhau...

Với một số người, yêu là cả sự tính toán. 
Lúc mới quen, người đó bảo tôi phải yêu bằng lý trí để sau này đừng hối hận... Tôi đã không làm như thế, bởi lúc đó nếu yêu chỉ bằng tính toán thì cuộc đời tôi đâu có chỗ cho anh ta. Và tất nhiên tôi cũng không biết  rằng anh ta đến với tôi là đã cân đo đong đếm kỹ càng tất cả hoàn cảnh, điều kiện...  chỉ đến khi anh ta lỡ miệng nói ra tôi mới biết. Tuy nhiên, cho đến khi kết thúc cũng chỉ có mỗi mình người đó hối hận, hối hận vì tất cả đã không nằm trong sự tính toán của anh ta. Còn tôi, cho dù tình yêu đã dần tắt trước cả khi cuộc hôn nhân bắt đầu nhưng tôi không hối hận vì đã yêu mà chỉ thấy tiếc vì gặp phải một người như thế...

Với một số người, yêu chỉ là để nhìn ngắm tình yêu, không cho đi và cũng không đòi nhận được.
Một người luôn nói yêu tôi, luôn nghĩ đến tôi, luôn ước muốn có được tôi và luôn mong sẽ mang cho tôi hạnh phúc nhưng lại chẳng làm bất cứ điều gì để đạt được mong muốn đó cả. Tình yêu với người đó như chỉ để tôn thờ trong tâm tưởng hay nói chính xác và thô thiển hơn thì tình yêu với người đó là gia vị cuộc sống. Họ không đòi hỏi gì ở tôi và khi tôi hỏi "anh làm được gì cho em" thì anh ta trả lời "yêu và lo lắng cho em", đó là câu tôi nghe nhàm tai mà không hề nhìn thấy. Anh ta không thể vì tôi hi sinh bất cứ thứ gì và chính vì vậy anh ta không dám đòi hỏi gì ở tôi kể cả tình cảm... Cuộc sống của anh ta thiếu thứ gia vị gọi là tình yêu nên anh ta chỉ cần đứng từ xa yêu tôi và như thế đối với anh ta đã là quá đủ...

Với một số người, yêu là cho đi mà không cần nhận lại...

Với một số người, yêu là cho đi để nhận lại, yêu là dám hi sinh vì nhau. 
Yêu không phải chỉ là nói "anh yêu em" hoặc "em yêu anh" mà là đã làm được gì cho nhau và dám hi sinh để có được tình yêu đó...  

Cũng có một số người dành cho tôi thứ tình cảm là yêu hoặc là na ná tình yêu, dù  không được tôi đáp lại  nhưng vì từ YÊU đã dễ dàng tuột qua môi họ nên tôi cứ gọi chung là tình yêu. Vậy đâu mới là yêu?

Có phải, YÊU là luôn nghĩ đến người mình yêu trước khi bắt đầu bất cứ một việc gì?
Có phải, YÊU là dành thời gian công sức để tìm hiểu xem người mình yêu đang mong muốn điều gì?
Có phải, YÊU là cãi vã lẫn nhau chứ không phải một người nói một người ngủ?
Có phải, YÊU là chăm lo từng miếng ăn giấc ngủ, là ủ ấm khi mùa đông về?
Có phải, YÊU là làm mọi thứ để được nhìn thấy nụ cười hạnh phúc của người yêu? 
Có phải, YÊU là biết đưa bờ vai, nắm lấy bàn tay và im lặng khi cần...?
Có phải, YÊU là cùng nắm tay nhau vượt qua khó khăn?
...
Và, có phải, YÊU là dám hi sinh?

Một số người chỉ biết nhận sự hi sinh của người khác còn bản thân mình thì không muốn mất bất cứ thứ gì. Và chính bởi thế, một số người khác thì cứ cho đi, cho đi mà chẳng nhận được sự đền đáp... Tôi cũng đã yêu một người như con tằm rút ruột chỉ để mong được đền đáp nhưng thứ tôi nhận lại chỉ là những lời nói ngọt ngào sáo rỗng đầu môi...

YÊU thật khó quá chăng?

2 nhận xét:

  1. Mệt chứ em. Yêu mà.!!!!!!

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh15:44 4/7/10

    Có người định nghĩa thế này: Yêu là xa thì nhớ, gần thì thương, đã gần lại muốn gần hơn nữa.
    Tuy nhiên "không có tình yêu vĩnh cửu, chỉ có những phút giây vĩnh cửu của tình yêu"
    Mình thì thấy, tình yêu là thứ vớ vẩn nhất, đau khổ vô cùng nhưng ai cũng cứ lao đầu vào.

    Trả lờiXóa