Vì có niềm vui. Vì có nỗi buồn. Vì đôi lúc muốn được trải lòng cùng ai đó... Viết, chỉ đơn giản bởi đó là khoảnh khắc mình đang sống!

Translate

17/1/09

Nghi lễ cúng Tết

Sưu tầm và đã đơn giản hoá.

Có thể là chưa đầy đủ lắm nhưng thời buổi bây giờ mỗi người một kiểu, ngay nhà mình mà mỗi chị dâu có một cách chuẩn bị khác nhau. Thôi thì lễ bạc lòng thành...

1. Đưa Ông Táo về Trời - 23 tháng chạp:

- Cá chép sống hoặc vàng mã

- Giấy cúng: 2 bộ + 1 bộ bài vị mới, 1 bộ đốt ngay hôm 23 cùng với bài vị năm trước. (1 bộ để dành lại đến đêm 30 đặt lên bàn thờ ông Táo cùng bài vị mới cùng hoa, trái, thắp nhang mời Táo quân về ăn Tết).

- 1 bình hoa, 1 dĩa quả, 1 cặp nến, 1 cút rượu.

- Mâm cúng: 1 dĩa xôi, 1 miếng thịt lợn luộc, 1 dĩa rau xào, 1 tô canh măng nấu xương, 1 dĩa muối + gạo.

Tất cả bày ra cúng ngay trước bàn thờ Ông Táo, bật đỏ lửa bếp.

- Khấn: Cung dâng Đông Trù Tư Mệnh Táo phủ thần quân táo quân tiên sư nội gia viên trạch ngoại gia viên cư, xin quý ngài cảm ứng chứng minh thọ trì bảo hộ và báo cáo việc lành tránh việc dữ, chúng con (họ tên, địa chỉ) xin tiễn ngài lễ vật đơn sơ của ít lòng nhiều...”

2. Cúng Tất Niên, tùy thuận tiện, ngày nào cũng được, miễn trước Giao thừa:

- Làm 2 mâm: 1 mâm cúng "Thổ Thần Đất Đai, trong nhà trong cửa" bày ra trước cửa nhà (nhưng vẫn còn trong nhà); 1 mâm cúng Ông-Bà Tổ Tiên bày ra trước bàn thờ Ông Bà.

- Lễ vật cũng có hoa, trái và mâm cơm tùy tâm.

- Mỗi bàn cúng nhớ có 2 chén nước trong và 2 cây đèn cầy.

- Giấy cúng: mua giấy cúng Tất Niên để cúng bàn Thổ thần, giấy cúng Ông Bà. Cúng xong đốt hết.

- Khấn: Thắp nhang bàn Thổ thần trước, cũng xưng tên, ở số nhà xin khấn "Thổ thần đất đai, trong nhà trong cửa" xin xỏ gì đó, tiện thể xin cho rước Ông Bà Tổ Tiên về ăn Tết cùng gia đình. Rồi sau đó thắp nhang mời Ông Bà về.

3. Cúng giao thừa:

- Lễ vật: mâm ngũ quả, hoa, bánh chưng, mứt món, dưa hấu... nói chung có gì cúng nấy. Từ 11h trở đi là có thể bày bàn ra trước sân cúng được.

- Giấy cúng: ra chợ mua bộ giấy cúng Giao thừa, mua thêm Đồ thế (tức hình nhân) nhà có bao nhiêu Nam, bao nhiêu Nữ, kể cả em bé thì mua bấy nhiêu cái, về viết tên, tuổi của từng người lên ảnh thế. Cắm 28 cây đèn cầy cúng sao trên 1 cái mâm (nhớ cho tí nước vào kẻo cháy mâm nhé), để tất cả đồ thế bên cạnh. Khi cúng thì thắp sáng 28 ngọn đèn lên. Ngoài ra, trên bàn cúng cũng phải có thêm 2 cây đèn cầy 2 bên, 2 chén nước trong nữa.

- Khấn: đại khái là khấn các vị Phật Thánh, Thần linh 4 phương 8 hướng....), vào giờ phút Giao thừa.... xưng tên ở số nhà.... cầu xin mọi xui xẻo năm cũ qua đi, để đón năm mới (năm gì) tốt đẹp hơn,.....

4. Cúng Ông Bà:

Nếu có mời Ông Bà về thì mỗi ngày phải làm cơm sáng, trưa, tối, mình ăn gì thì mời Ông Bà dùng nấy, bày ra và thắp nhang mời Ông Bà dùng.

Cho đến thường là trưa mùng 3, làm mâm cơm thịnh soạn để đưa Ông Bà đi, có người gọi là Hoá vàng. Lễ vật và giấy cúng cũng giống như hôm mời Ông Bà về vậy.

2 nhận xét:

  1. Phạm Thanh Ân16:43 17/1/09

    Ui chu choa, cúng mà cũng phức tạp quá ấy nhỉ? Hhihihi

    Trả lờiXóa
  2. Ngâm cứu kỹ chưa? độ tin cậy cao k?

    Trả lờiXóa